นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล นักเศรษฐศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาประเทศ บรรยายเมื่อ 24 สิงหาคม 2565 ถึง #ภัยแล้ง ที่รุนแรงสุดในรอบ 500 ปีใน #ยุโรป รวมถึงภัยแล้งในจีนและพื้นที่อื่นๆ ว่า กำลังจะทำให้ #วิกฤตอาหารโลก ลุกลามยิ่งขึ้นไปอีกระดับ
.
ภาพของแม่น้ำที่แห้งขอดจนถึงพื้น
ซากเมือง
ซากเรือจม
Spanish Stonehedge
Hunger Stones หรือหินของความหิวโหย ที่คนเมื่อช่วงศตวรรษที่ 15
สลักฝากข้อความไว้ที่หินใต้แม่น้ำว่า “If you see me, cry” หรือ “ถ้าคุณเห็นข้อความนี้ จงร้องไห้เถอะ”
รวมไปถึงพระพุทธรูปเก่าแก่ในจีนอายุ 600 ปี ที่โผล่จากน้ำขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง
กลายเป็นภาพจำที่กำลังออกมาให้ทุกคนได้เห็น ได้ตื่นเต้น กับสิ่งที่ไม่ค่อยได้เห็นเหล่านี้
.
แต่ข้างหลังภาพดังกล่าว คือ #สัญญาณอันตราย ที่ชี้ว่า วิกฤตอาหารโลกจะแย่ขึ้นจากเดิม 2 ใน 3 ของยุโรปกำลังเผชิญภาวะภัยแล้ง ดังเห็นในแผนที่ด้านล่าง (ภาพจาก European Commission) … ปัญหาได้กระจายไปยังทุกพื้นที่
.
#โปรตุเกส #สเปน #ฝรั่งเศส #สวิตเซอร์แลนด์ #เยอรมัน #อิตาลี และประเทศอื่นๆ ในยุโรปตะวันออก ต่างถูกกระทบการผลิตของข้าวโพด ข้าวสาลี น้ำมันโอลีฟ ถั่วเหลือง เมล็ดดอกทานตะวัน
.
นอกจากนี้ แม่น้ำที่แห้ง ยังกระทบต่อไปยัง #การขนส่งทางน้ำ ซึ่งเป็นช่องทางขนส่งสำคัญของยุโรป ที่จะไม่สามารถขนส่ง #สินค้าเกษตร ได้ในช่วงนี้ ทำให้ผลผลิตเกษตรที่ออกมาสู่โลกลดลง ในพื้นที่อื่นๆ ของโลก ก็ประสบปัญหาภัยแล้ง เช่นกัน
.
#สหรัฐตะวันตก ก็กำลังเผชิญปัญหานี้อย่างรุนแรง ทำให้ผลผลิตฝ้ายปีนี้ลดลง 40%
.
#จีนตะวันตกเฉียงใต้ ที่ #แม่น้ำแยงซี ที่ระดับน้ำลดลงและแห้งขอดในบางส่วน กระทบต่อการผลิตข้าว ข้าวโพด …นอกจากภาคการเกษตรแล้ว ยังกระทบการขนส่งทางน้ำ และการผลิตกระแสไฟฟ้า บางมณฑลเช่น เสฉวนที่พึ่งพาไฟฟ้าจากเขื่อน ต้องประหยัดการใช้ไฟฟ้า หยุดจ่ายในบางส่วน
กระทบไปถึงการผลิตของโรงงานสำคัญหลายแห่ง เช่น Toyota Foxconn Tesla
.
ในส่วนของ #แอฟริกา ความแห้งแล้งในพื้นที่ Greater Horn of Africa ได้ส่งผลกระทบต่อ เอธิโอเปีย เคนย่า โซมาเลีย ทำให้คนหลายสิบล้านคนกำลังประสบปัญหาขาดแคลนอาหาร
.
หมายความว่า ระดับของความรุนแรงของวิกฤตอาหารโลกที่จะเพิ่มขึ้น
ซ้ำเติมปัญหาเดิมที่เกิดมาจาก #สงครามรัสเซีย #ยูเครน ที่กระทบสินค้าเกษตรบางอย่างเช่น ข้าวสาลี
.
#ปัญหาปุ๋ยแพง จากการ Sanctions รัสเซียและเบลารุส ที่ทำให้เกษตรกรทั่วโลกต้องประหยัดการใช้ปุ๋ย ทำให้ผลผลิตออกมาน้อยในฤดูกาลนี้
แล้วยังมาถูก “ผีซ้ำ ด้ำพลอย” จากภัยแล้ง
.
ทั้งหมดนี้ จะทำให้ปัญหาเงินเฟ้อในบางประเทศ เช่นในยุโรปและประเทศต่างๆ อาจจะอยู่ในระดับสูงไปอีกระยะ จากราคาอาหารที่เพิ่มขึ้น และจากราคาก๊าซธรรมชาติที่เพิ่มสูงขึ้นจากการลดและหยุดส่งก๊าซของรัสเซีย
ยุคข้าวยาก หมากแพง คนอดอยาก กำลังมาเยือน
.
โชคดีที่ไทยเราเป็นผู้ผลิตอาหาร เราคงได้รับประโยชน์บางส่วน และผ่านเรื่องนี้ไปได้!